บริษัท สกิลฟู๊ดบิ้วตี้ จำกัด
การปรับโครงสร้างเข้าหากัน
จากการศึกษาโครงสร้างของระบบพบว่ามีโครงสร้างฐานข้อมูลที่ซ้ำกันอยู่ 3 Table คือ Table user ของระบบบัญชี Table user ของระบบขายสินค้า Table user ของระบบบุคลากร การปรับระบบเข้าหากันจึงใช้วิธีการ ปรับ Table ทั้ง 3 Table เป็น Table ที่มีความละเอียดและตรงตามการใช้งานของระบบ
โครงสร้าง Table user ของทั้ง 3 ระบบ
เมื่อปรับโครงสร้างใหม่จะได้ดังนี้
ตัวอย่าง : เมื่อปรับโครงสร้างเข้าหากันแล้ว เวลาจะเพิ่มข้อมูลผู้ใช้ใหม่ ระบบจะต้องไปเพิ่มข้อมูลผู้ใช้ใหม่ ใน Table user ของทั้ง 3 ระบบดังนี้
การอ้างอิงข้อมูลจากตารางหนึ่งมาใช้กับอีกตารางหนึ่ง
จากการศึกษาระบบการทำงานพบว่า Table Account ของระบบบัญชีจะต้องอ้างอิงข้อมูลจากTable Sale ของระบบการขายสินค้า มาทำการคำนวณเพื่อรายได้รวมของบริษัท
โครงสร้าง Table Account และ Table Sell มีดังนี้
อ้างอิงข้อมูลจากตารางหนึ่งมาใช้กับอีกตารางหนึ่ง โดยการอ้างอิง primary key มาใช้ ดังนี้
ระบบบัญชีจะต้องอาศัยข้อมูลการขายจากระบบการขายเพื่อมาคำนวณหารายได้รวมของบริษัท โดยการอาศัยการอ้างอิงข้อมูลจาก primary key
ซึ่ง Table Account ระบบบัญชี จะนำ Se_no ที่เป็น primary key ของTable Sale มาเป็น คีย์รองให้กับ Table Account แล้วดึงข้อมูล Se_sum มาคำนวณ
โครงสร้าง Table Expenses และ Table Salary มีดังนี้
อ้างอิงข้อมูลจากตารางหนึ่งมาใช้กับอีกตารางหนึ่ง
โดยการอ้างอิง primary key มาใช้
ดังนี้
ระบบบัญชีจะต้องอาศัยข้อมูลเงินเดือนจากระบบบุคลกรเพื่อมาคำนวณหารายจ่ายรวมของบริษัท โดยการอาศัยการอ้างอิงข้อมูลจาก primary key ซึ่ง Table Expenses ระบบบัญชี จะนำ ID_slip ที่เป็น primary key ของ Table Salary มาเป็น คีย์รองให้กับ Table Expenses แล้วดึงข้อมูล salary มาคำนวณ
แนวทางการต่อยอดหรือพัฒนาต่อในอนาคต
- เก็บรวบรวมข้อมูลการใช้งานเพื่อหาข้อผิดพลาด หรือสิ่งที่ต้องเพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมกับ
การ ทำงานของระบบในมากขึ้น
- ลดกระบวนการทำงานหรือส่วนที่ไม่จำเป็นเพี่อให้ระบบทำงานได้รวดเร็วขึ้น
- พัฒนาต่อยอดอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ระบบทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่าย
ในการ สร้างระบบใหม่อีกครั้ง
- Update ข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องตามที่ต้องการ
- จัดเก็บข้อมูลทุกครั้ง เมื่อมีการปรับปรุงหรือพัฒนาระบบเพื่อลดการสูญหายของข้อมูล
- นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการพัฒนาระบบ
- พัฒนาและอบรมให้ความรู้แก่พนักงาน
- ลดกระบวนการทำงานหรือส่วนที่ไม่จำเป็นเพี่อให้ระบบทำงานได้รวดเร็วขึ้น
- พัฒนาต่อยอดอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ระบบทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่าย
ในการ สร้างระบบใหม่อีกครั้ง
- Update ข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องตามที่ต้องการ
- จัดเก็บข้อมูลทุกครั้ง เมื่อมีการปรับปรุงหรือพัฒนาระบบเพื่อลดการสูญหายของข้อมูล
- นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการพัฒนาระบบ
- พัฒนาและอบรมให้ความรู้แก่พนักงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น